Cập nhật xu hướng bất động sản mới – Nhà phố thương mại là gì?

can ho shophouse 1

Khoảng 5 năm trở lại đây, mô hình “nhà phố thương mại” đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam và trở thành xu hướng đầu tư mới trên thị trường. Với những lợi ích thiết thực mà bất động sản này mang lại mà rất nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn đầu tư nhà phố thương mại. Vậy nhà phố thương mại là gì? Ưu và nhược điểm? 

Nhà phố thương mại – Khái niệm lạ mà quen

Nhà phố thương mại là gì?

Nhà phố thương mại (tên tiếng Anh: “Shophouse”) là mô hình nhà ở có mặt tiền được trưng dụng mở các cửa hàng kinh doanh, thương mại. Đây là hình thức bất động sản có lịch sử lâu đời và phổ biến tại hầu hết các quốc gia trên thế giới. 

Ngày nay, mô hình vừa ở vừa mở kinh doanh này đang rất thịnh hành ở các nước châu Á, đặc biệt tại các quốc gia phát triển như Singapore (dãy phố mua sắm Geylang), Malaysia (nhà phố thương mại tại Penang, Malacca),… hay ngay tại Việt Nam là các khu nhà phố tại phố cổ Hà Nội. 

Đặc trưng cơ bản của nhà phố thương mại

Có hai loại shophouse với 2 thời hạn sở hữu khác nhau: Shophouse khối đế tòa chung cư và các căn nhà liền kề thương mại

  • Shophouse khối đế tòa chung cư là phần tầng của một chung cư được dành riêng kinh doanh thương mại trong dự án xây dựng chung cư kinh doanh, thương mại, kết hợp để ở. Theo quy định về nhà phố thương mại thì chủ đầu tư được sở hữu công trình, quyền sở hữu và sử dụng đất theo thời hạn giao đất và thời hạn thực hiện dự án là 50 năm.
  • Shophouse thấp tầng khu biệt thự liền kề (nhà liền kề thương mại): áp dụng quy định như đối với biệt thực, liền kề và được cấp sổ. Theo đó, người sử dụng đất ổn định lâu dài theo các trường hợp được quy định trong luật đất đai năm 2013.

Sự kết hợp tinh tế giữa mô hình kinh doanh truyền thống với kiến trúc nội thất, hạ tầng hiện đại đã tạo ra các khu nhà liền kề thương mại tân tiến tại trung tâm thành phố, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho quần thể khu dân cư và các nhà đầu tư. So với nhà phố truyền thống chỉ dùng để ở, mô hình bất động sản kiểu mới này đem lại nhiều ưu thế vượt trội từ việc đồng hồ hệ thống hạ tầng, tăng và đa dạng lượng khách hàng và tập trung của trung tâm thương mại.

Bên cạnh lợi ích đồng bộ, thống nhất trung tâm thương mại với khu dân cư, các shophouse đã đảm bảo được tối đa kinh doanh sinh lợi và đem lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho dân sinh cũng như nguồn lợi nhuận lớn cho chủ sở hữu. 

Đặc trưng cơ bản của nhà phố thương mại
Đặc trưng cơ bản của nhà phố thương mại

Nhà phố thương mại sở hữu nhiều lợi thế về diện tích, không gian vị trí cũng như việc sở hữu được giới nhà đất đánh giá “dễ” hơn so với việc thuê mặt bằng. 

Sở hữu một căn shophouse đồng nghĩa chủ nhân đã được cấp sổ đỏ và có thể toàn quyền làm những điều mình muốn. Vì vậy, việc đầu tư nhà phố thương mại ngày càng phát triển, “lên như diều gặp gió”.

Cơ hội sinh lời hiệu quả với nhà phố thương mại

Không phải ngẫu nhiên mà làn sóng đầu tư nhà phố thương mại trở nên mạnh mẽ tại Việt Nam. Gia Bảo Home sẽ cùng bạn điểm qua những ưu điểm của việc đầu tư vào các căn shophouse ngay sau đây:

Vị trí đắc địa, kết hợp hoàn hảo mô hình nhà ở và cửa hàng kinh doanh

Đặc điểm chung của các căn shophouse là thường nằm ở tầng trệt của các khu căn hộ lớn, có mặt tiền hướng ra đường lớn, đông người lưu thông nên dễ dàng có được nguồn khách hàng tiềm năng từ chính trong khu dân cư, đô thị. Đây là một trong những yếu tố thiết yếu đảm bảo việc kinh doanh hoặc cho thuê shophouse tốt

Số lượng hạn chế, nhu cầu cao

Do các dự án chung cư phải chia nhiều hạng mục mà nhà phố thương mại chỉ chiếm 2-3% trên tổng số lượng căn hộ, ở một số dự án lớn như khu đô thị thì có thể lên tới 5% nên giá thuê các căn shophouse rất cao và luôn có khách hàng tìm kiếm.

Thiết kế thông minh

Hầu hết các căn nhà phố thương mại đều được xây dựng từ 2 tầng tách biệt nên chủ sở hữu có thể tận dụng mặt tiền để mở cửa hàng kinh doanh tại nơi có nhiều cư dân sinh sống sẽ đem lại khoản lợi nhuận nhanh chóng. Đồng thời cũng có thể cho thuê làm văn phòng, nội thất hiện đại, kiến trúc bắt mắt, vị trí đắc địa luôn đáp ứng các tiêu chí làm văn phòng đại diện của các công ty, tập đoàn.

Các shophouse thường co thiết kế thông minh
Các shophouse thường co thiết kế thông minh

Tiện nghi, thuận tiện

Hầu hết các căn shophouse thường được xây dựng tại vị trí gần lối lên xuống của chung cư hoặc dễ dàng đỗ xe bên đường để tiện mua sắm. Thông thường các căn shophouse sẽ được ưu ái thêm một bãi đỗ xe ngay trước cửa hàng nên càng thu hút nhiều lượt khách ghé qua.

Thanh khoản tốt, doanh thu từ cho thuê cao cùng nhiều cơ hội gia tăng giá trị tài sản

Với ưu thế từ vị trí, số lượng hạn chế cho tới các tiện ích tiện nghi mang lại, các căn nhà phố thương mại được coi là “mỏ vàng”, dễ dàng mua bán, cho thuê với giá cao. Chưa kể việc đầu tư nhà phố thương mại sẽ đảm bảo ít rủi ro cho chủ đầu tư hơn so với đầu tư vào thị trường chứng khoán vì tỉ lệ khai thác của các căn shophouse có thể lên tới khoảng 8-12%/năm.

Với những lợi ích mang lại, đầu tư vào nhà phố thương mại đang trở thành cơ hội kinh doanh mới cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên để sở hữu một căn shophouse đắt đỏ không phải là điều dễ dàng. 

Đặc biệt loại hình bất động sản này luôn có giá dao động tăng cao hơn các loại hình bất động sản khác như biệt thự, khu liền kề. Đi kèm với đó là những căn shophouse trong dự án chung cư thì có giới hạn sở hữu trong 50 – 70 năm tùy theo chính sách của từng địa phương. 

Thanh khoản tốt, doanh thu từ cho thuê cao cùng nhiều cơ hội gia tăng giá trị tài sản
Thanh khoản tốt, doanh thu từ cho thuê cao cùng nhiều cơ hội gia tăng giá trị tài sản

Trên đây là những chia sẻ qua việc cập nhật xu hướng bất động sản nhà phố thương mại từ Gia Bảo Home. Hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm cái nhìn tổng quan nhất cũng như cập nhật nhất về loại hình tiềm năng trên. Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *