Dựa vào tình hình bất động sản 2021, tại các thành phố lớn vấn đề xây dựng tòa nhà công ty hay văn phòng là một việc hết sức khó khăn. Bởi ở những nơi đây quỹ đất ngày càng khan hiếm và giá đất vô cùng đắt đỏ. Vậy nên có rất nhiều người muốn sử dụng chung cư để làm nơi làm việc nhưng lo ngại như vậy liệu có được pháp luật cho phép không?
Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của Gia Bảo Home để được hướng dẫn cách thuê chung cư làm văn phòng hợp pháp nhé!
Contents
Việc công ty thuê chung cư làm văn phòng làm việc có hợp pháp không?
Căn cứ Luật Nhà ở, thiết kế nhà chung cư chỉ mục đích để ở. Do đó, việc thiết kế mà sử dụng không đúng mục đích ban đầu sẽ gây ra nhiều hạn chế.
Tại Khoản 7 Điều 80 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định, từ ngày 10/6/2016: “Trường hợp trong giấy tờ ĐKKD do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành thì bắt buộc tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ ĐKKD này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là chung cư trong thời hạn 6 tháng”.
Như vậy, việc thuê nhà chung cư để đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp hay làm văn phòng là không hợp lệ. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều doanh nghiệp đã lách luật bằng cách thuê văn phòng ảo để ĐKKD. Sau đó, họ bắt đầu làm việc tại văn phòng chung cư hoặc thuê căn hộ nhằm mục đích làm văn phòng làm việc.
Muốn thuê chung cư làm văn phòng, chung cư đó phải đáp ứng điều gì?
Với mục đích chính chung cư được thiết kế làm nhà ở thì sẽ không thích hợp làm văn phòng. Bởi văn phòng không chỉ là địa chỉ đại diện pháp luật mà còn là nơi làm việc của nhân viên hay giao dịch với khách hàng. Những hoạt động phát sinh ngoài định hướng trước khi xây dựng nó sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của các hộ gia đình gần đó.
Chung cư được cho thuê với mục đích làm văn phòng trước tiên phải đảm bảo được các yếu tố làm môi trường văn phòng và không ảnh hưởng đến những căn hộ xung quanh. Đồng thời, nó phải được cấp phép theo luật định, đầy đủ giấy tờ xây dựng và cho thuê.

Việc thuê văn phòng làm việc ở những tòa nhà chung cư hỗn hợp, phức hợp hoặc các căn hộ officetel để đảm bảo đúng pháp luật thì khu vực cho thuê phải được tách thành một khu riêng.
Khi cho thuê làm văn phòng, chủ đầu tư phải cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh phần diện tích này được xây dựng mục đích phục vụ hoạt động kinh doanh hoặc cho thuê. Những căn hộ chung cư này khi được cho thuê làm văn phòng phải đảm bảo các tiêu chí theo quy định. Từ diện tích đến tiện nghi như cầu thang máy đi riêng, khu để xe đủ rộng….
Lợi ích của việc thuê chung cư làm văn phòng
Khi điều kiện không cho phép để thuê địa điểm làm việc cho nhân viên tại các tòa nhà văn phòng, thì việc thuê chung cư giá rẻ là phương án được nhiều công ty lựa chọn nhất hiện nay nhằm tối ưu hóa chi phí. Ngoài ra, văn phòng cho thuê tại các chung cư còn có nhiều ưu điểm khác như:
- Mức giá thuê rẻ hơn 10-15% so với tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp.
- Các tiện ích dịch vụ đầy đủ và chuyên nghiệp.
- Có sẵn bảo vệ, lễ tân, có thang máy riêng.
- Văn phòng được trang bị điều hòa, hệ thống điện dự phòng và hệ thống PCCC tiêu chuẩn.
- Diện tích sàn linh hoạt.
- Có nhiều sự lựa chọn.

Những hạn chế của việc thuê chung cư làm văn phòng
Dễ dàng thấy rằng việc thuê văn phòng làm việc từ các căn hộ chung cư sẽ có mức giá thuê thấp hơn khá nhiều so với tòa nhà văn phòng chuyên nghiệp. Tuy nhiên, việc đặt thuê văn phòng tại đây sẽ có rất nhiều khó khăn và hạn chế như:
Sự thiếu chuyên nghiệp
Có thể khẳng định một điều là khi thuê chung cư làm văn phòng sẽ không được thừa hưởng các dịch vụ tiện ích chuyên nghiệp như tại các tòa nhà văn phòng. Đồng thời, nếu ngành kinh doanh hoặc dịch vụ có đặc thù giao tiếp và phục vụ khách hàng tại nơi làm việc, thì việc đặt văn phòng tại đây còn có thể làm giảm hình ảnh thương hiệu và giá trị doanh nghiệp trong mắt khách hàng hay đối tác.

Dễ xảy ra va chạm với cư dân tại tòa nhà chung cư
Chắc chắn một điều cư dân tại đây sẽ không mấy thiện cảm khi có những căn hộ làm văn phòng trong khu họ sống. Một phần vì sẽ có rất nhiều người qua lại không đảm bảo được không gian riêng tư.
Và phần khác, họ luôn có suy nghĩ rằng các tiện ích công cộng như thang máy, sảnh, bãi để xe… tất cả là để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của cư dân trong tòa nhà chứ không phải phục vụ những người không chuyên đến làm việc.
Lời kết
Qua bài viết trên, các bạn có thể nhận thấy rằng việc thuê chung cư làm văn phòng là điều hoàn toàn có thể. Và trong trường hợp các bạn chưa biết nên chọn thuê chung cư giá rẻ Đà Nẵng nào làm văn phòng phù hợp, hãy truy cập ngay vào trang web cho thuê nhà uy tín của Gia Bảo Home.
Chúng tôi là một trong những diễn đàn bất động sản uy tín nhất và sẵn sàng phục vụ các bạn mọi lúc mọi nơi.