Phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay, homestays là một trong những dự án bất động sản được đầu tư và nhân rộng mạnh mẽ tại Việt Nam trong khoảng 3 năm gần đây. Không yêu cầu cao về vị trí địa lý, loại hình lưu trú này được xây dựng tại các vùng ngoại ô, nông thôn, khu vực đô thị, đông đúc hoặc gần thiên nhiên với dịch vụ sang trọng và tiện nghi.
Vậy homestays là gì? Đặc trưng của homestays là gì? Kinh nghiệm kinh doanh homestays Đà Nẵng giúp bạn thu lại nhiều lợi nhuận?
Contents
- 1 Homestays là gì?
- 2 Đặc trưng của homestay là gì?
- 2.1 Tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu văn hóa địa phương cho khách du lịch
- 2.2 Cung cấp dịch vụ “ăn bản – ngủ bản”
- 2.3 Làm quen nhiều bạn mới, tạo cơ hội trau dồi ngoại ngữ, giao lưu văn hóa quốc tế
- 2.4 Vị trí đặc biệt, gần gũi với thiên nhiên
- 2.5 Chi phí rẻ, quy mô nhỏ
- 2.6 Dịch vụ tiện nghi tối thiểu
- 3 Tiềm năng thị trường mua bán homestays Đà Nẵng
- 4 Kết luận
Homestays là gì?
Nếu search từ khóa: “Homestay là gì?”, chỉ trong vòng 0.5 giây, chúng ta đã có tới 3.780.000 kết quả liên quan đến khái niệm này. Là một khái niệm rất phổ biến trong lĩnh vực bất động sản, homestay là loại hình dịch vụ lưu trú mà khách du lịch sẽ lựa chọn cư trú nơi họ đặt chân đến. Homestay có thể là nhà người dân bản địa, nơi khách du lịch ngủ, nghỉ, sinh hoạt và khám phá, trải nghiệm cũng như tìm hiểu phong tục tập quán của từng vùng miền địa phương đó.
Homestay là là loại hình du lịch dựa vào cộng đồng khi xây dựng trên nền tảng cơ sở vật chất vốn có của địa phương, gần gũi với tự nhiên và con người bản địa một cách chân thật, hiệu quả nhất. Bất cứ người Việt Nam nào khi nhận được câu hỏi “Homestay là gì?” cũng dễ dàng hình dung và cho câu trả lời gần chính xác bởi Việt Nam là một quốc gia đa văn hóa, mỗi vùng miền lại có một danh lam, khu du lịch tầm cỡ thu hút nhiều khách du lịch. Vậy nên các homestay xuất hiện rất nhiều, đặc biệt là ở các thành phố du lịch như: homestay Đà Nẵng, Đà Lạt, Cần Thơ, Hà Nội,…
Đặc trưng của homestay là gì?
Tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu văn hóa địa phương cho khách du lịch
Homestay là hình thức du lịch dựa vào cộng đồng, đây là không gian lý tưởng nơi khách du lịch sẽ cùng ăn, cùng ngủ và cùng sinh hoạt với người dân bản địa như người một nhà và tham gia vào các công việc thường ngày cũng như lễ hội tại đó. Từ đó, khách hàng có thể dễ dàng hòa nhập, cảm nhận về vùng đất mà họ đang đến chứ không đơn thuần chỉ là tham quan, nghỉ dưỡng.

Cung cấp dịch vụ “ăn bản – ngủ bản”
Đến với homestay, du khách sẽ được thưởng thức nông sản địa phương, ở nhà dân do chính người dân vùng du lịch cung cấp, đôi khi các chủ nhà còn bao luôn cả vai trò của một hướng dẫn viên du lịch, đưa khách đi tham quan, tìm hiểu đời sống văn hóa, danh lam thắng cảnh địa phương.
Làm quen nhiều bạn mới, tạo cơ hội trau dồi ngoại ngữ, giao lưu văn hóa quốc tế
Việc sinh hoạt tập thể và tham gia các hoạt động cùng các khách du lịch quốc tế khác trong quá trình lưu trú và tìm hiểu văn hóa của người dân bản địa, du khách sẽ có cơ hội giao lưu văn hóa, trau dồi vốn ngoại ngữ và có thể tạo thêm nhiều mối quan hệ bạn bè bốn phương.
Vị trí đặc biệt, gần gũi với thiên nhiên
Đa số các homestay được hình thành và phát triển ở những vùng miền có thiên nhiên hoang dã, chưa có sự can thiệp sâu của con người, các khu vực dân cư có tài nguyên văn hóa đa dạng, phong phú, có nét đặc trưng văn hóa tộc người, các khu vực không có điều kiện để xây dựng nhà nghỉ, khách sạn tiện nghi cao cấp phục vụ nhu cầu khách du lịch.

Chi phí rẻ, quy mô nhỏ
Vì là loại hình “biến” nhà ở thành nơi nghỉ dưỡng, việc sở hữu một căn homestay rất dễ dàng. Các hộ gia đình chỉ cần xin giấy phép kinh doanh của chính quyền địa phương và thực hiện cải tạo ngôi nhà của mình đáp ứng các yêu cầu thiết yếu là có thể mở cửa đón khách. Với quy mô hộ gia đình như vậy, mỗi căn homestay chỉ có thể đón từ 10 – 30 du khách với giá dao động khoảng từ vài chục đến vài trăm nghìn một phòng tùy theo quy mô, trang thiết bị, mức độ tiện nghi và dịch vụ,…
Dịch vụ tiện nghi tối thiểu
Không quá sang trọng, cầu kỳ như các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, homestay cung cấp dịch vụ cho khách lưu trú ở mức tương đối, đầy đủ, thiết thực phù hợp với nhu cầu cá nhân như ăn uống, nghỉ ngơi của du khách một cách thoải mái, dễ chịu trong khoảng giá tốt nhất và gần gũi với nếp sinh hoạt của người dân bản địa nhất.
Tiềm năng thị trường mua bán homestays Đà Nẵng
Mệnh danh là thành phố du lịch, tại Đà Nẵng, homestay phát triển rất mạnh mẽ. Theo thống kê của Air DNA, trong năm 2019, số lượng homestay Đà Nẵng đã đạt con số 5378 cơ sở lưu trú chia làm ba mô hình là phòng nguyên căn, phòng riêng và phòng tập thể. Dựa trên số liệu thống kê thu thập được, các chuyên gia nhận thấy số lượng phòng tập thể chiếm rất ít chứng tỏ du khách đến với Đà Nẵng chủ yếu là gia đình, cơ quan, tổ chức, nhóm bạn hoặc các cặp đôi đi nghỉ dưỡng. Đây được xem là thách thức cho những nhà đầu tư đang quan tâm đến dịch vụ mua bán homestay Đà Nẵng khi hướng tới đối tượng khách hàng là dân phượt hay du lịch một mình.
Tuy nhiên, cũng trong năm 2019, Air DNA đã chỉ rõ, sự tăng trưởng của hoạt động mua bán homestay Đà Nẵng còn phụ thuộc vào yếu tố mùa vụ khi trong vòng 6 tháng đầu năm thì số lượng khách rất ít nhưng lại đổ dồn vào mùa cao điểm là 6 tháng cuối năm mang tới nguồn thu lớn cho các chủ đầu tư bán homestay Đà Nẵng hoặc cho thuê.

Kết luận
Hiện nay, kinh doanh homestay ở Đà Nẵng đã trở nên khá phổ biến vì lượng khách du lịch đến đây mỗi năm cực kỳ lớn. Tuy nhiên, cũng vì lý do đó mà số lượng homestay được mở ra rất đông, mức cạnh tranh cao và nếu không có kinh nghiệm, chủ đầu tư mới rất dễ bị thua lỗ. Chính vì vậy khi lựa chọn đầu tư vào homestay, bên cạnh việc xác định đối tượng khách hàng, các nhà đầu tư nên tìm hiểu các mô hình – dịch vụ, lựa chọn vị trí đẹp, thuận tiện giao thông và có kế hoạch tính toán chi phí vận hành hợp lý. Với các thông tin trên, Gia Bảo Home hy vọng các chủ đầu tư sẽ có thêm kinh nghiệm kinh doanh homestay Đà Nẵng thành công.