Chứng chỉ quy hoạch là gì? Trình tự cấp chứng chỉ quy hoạch

vu gia chu ky trong chung chi quy hoach lo hang loat sai pham tai du an.1.thumbnail 400 225

Chứng chỉ quy hoạch là gì? Tại sao chứng chỉ quy hoạch lại quan trọng trong quy hoạch đô thị? Trình tự cấp chứng chỉ quy hoạch diễn ra như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

Chứng chỉ quy hoạch là gì?

Là giấy tờ pháp lý quan trọng trong xây dựng, đặc biệt là xây dựng công trình, chứng chỉ quy hoạch là văn bản gồm có các thông tin, số liệu liên quan đến khu vực, lô đất nào đó theo đồ án quy hoạch đô thị được phê duyệt. Văn bản pháp lý này do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác định dựa theo Khoản 16 Điều 3 Luật quy hoạch đô thị. 

Chứng chỉ quy hoạch là công cụ đắc lực kiểm soát phát triển quan trọng và hiệu quả nhất hiện nay dành cho các nhà quy hoạch đô thị và các cán bộ chịu trách nhiệm ra quyết định liên quan đến quy hoạch đô thị. 

Người dân có thể xin cấp chứng chỉ quy hoạch tại Ủy ban nhân dân thuộc cấp quận/huyện.

Chứng chỉ quy hoạch là gì?
Chứng chỉ quy hoạch là gì?

Các bước cấp chứng chỉ quy hoạch

Trình tự thực hiện cấp chứng chỉ quy hoạch

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thông tin đầy đủ:

Tổ chức, cá nhân chuẩn bị hồ sơ đầy đủ đúng theo quy định sau khi thông tin, số liệu quy hoạch được phê duyệt.

Bước 2: Tiến hành nộp hồ sơ:

Tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trụ sở Ủy ban nhân dân thuộc cấp quận/huyện trong giờ hành chính từ thứ Hai đến thứ Sáu, sáng thứ Bảy.

Bộ phận tiếp nhận tại Trụ sở Ủy ban nhân dân thuộc cấp quận/huyện tiếp nhận sẽ nhận, kiểm tra và xem xét hồ sơ đã đầy đủ và đảm bảo tính pháp lý chưa:

  • Nếu hồ sơ hợp lệ: Cán bộ nhận, lập và giao biên nhận cho người nộp hồ sơ hẹn ngày đến lấy chứng chỉ quy hoạch.
  • Nếu hồ sơ không hợp lệ: Cán bộ tiến hành hướng dẫn, giải thích để người dân hiểu, bổ sung và hoàn chỉnh đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu. Trả lại hồ sơ kèm theo phiếu yêu cầu bổ sung hồ sơ cho người dân.

Bước 3: Nhận chứng chỉ quy hoạch: 

Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ủy ban nhân dân thuộc cấp quận/huyện sẽ xem xét và cấp chứng chỉ quy hoạch theo lịch hẹn cho tổ chức, cá nhân đề nghị. Nếu không được cấp, cán bộ chịu trách nhiệm phải thông báo nêu rõ lý do bằng văn bản cho người dân.

Trình tự thực hiện cấp chứng chỉ quy hoạch
Trình tự thực hiện cấp chứng chỉ quy hoạch

Giấy tờ pháp lý trong bộ hồ sơ xin cấp chứng chỉ quy hoạch

Hồ sơ bao gồm: 

  • Đơn đề nghị cấp chứng chỉ quy hoạch. 
  • Giấy tờ về sử dụng đất hợp pháp hoặc quyết định và bản vẽ quy hoạch địa điểm được duyệt cần có khi đề nghị cấp chứng chỉ quy hoạch. 
  • Bản đồ khảo sát địa hình tỷ lệ 1/1000 – 1/2000 (đối với diện tích trên 5ha), tỷ lệ 1/5000 (đối với diện tích ≤ 5ha) do đơn vị có tư cách pháp nhân thực hiện. 
  • Số lượng hồ sơ cần thiết: 1 bộ 
  • Thời hạn giải quyết: Không quá 20 ngày từ ngày tiếp nhận hồ sơ. 
  • Lệ phí: Không có 
  • Tên mẫu tờ khai: Giấy cấp đề nghị chứng chỉ quy hoạch
  • Điều kiện khi thực hiện thủ tục hành chính: Không 
  • Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân, tổ chức. 
  • Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Ủy ban nhân dân cấp quận/huyện. 
  • Kết quả thủ tục hành chính: Hồ sơ đạt yêu cầu sẽ nhận được chứng chỉ quy hoạch. Hồ sơ không đạt yêu cầu sẽ nhận được văn bản trả lời giải thích lý do từ cán bộ chịu trách nhiệm thẩm định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nội dung và căn cứ pháp lý của chứng chỉ quy hoạch

Chứng chỉ quy hoạch quy chuẩn bao gồm các nội dung sau:

  • Tình trạng sử dụng đất đai hiện tại.
  • Quy định về thiết kế công trình hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc, an toàn cháy nổ của thửa đất muốn xin quy hoạch.
  • Bảo vệ môi trường theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đảm bảo tuân thủ các quy định khác theo quy hoạch chi tiết xây dựng.
Mẫu đơn xin cấp chứng chỉ quy hoạch
Mẫu đơn xin cấp chứng chỉ quy hoạch

Căn cứ pháp lý: 

  • Điều Luật Xây dựng do Nhà nước ban hành.
  • Luật Quy hoạch xây dựng đô thị số 30/2009/QH12 vào ngày 17/6/2009 của Quốc hội. 
  • Thông tư 19/2008/TT-BXD ngày 20/11/2008 của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện việc lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng khu công nghiệp, khu kinh tế
  • Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị
  • Thông tư số 07/2008/TT-BXD ngày 07/4/2008 của Bộ Xây dựng hướng dẫn lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng
  • Quyết định số 03/2008/QĐ-BXD ngày 31/3/2008 Ban hành quy định nội dung thể hiện bản vẽ, thuyết minh đối với nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng
  • Quyết định số 04/2008/QĐ-BXD ngày 03/4/2008 về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng
  • Nghị định 08/2005/NĐ-CP ngày 24/01/2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng.

Trên đây là những thông tin quan trọng mà Gia Bảo Home đã tổng hợp về khái niệm và trình tự cấp chứng chỉ quy hoạch mà bất cứ cá nhân, tổ chức nào khi có ý định đầu tư, xây dựng công trình trong dự án quy hoạch đô thị. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình đề nghị cấp chứng chỉ quy hoạch tại địa phương thuận lợi, nhanh chóng và thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *