Cách lấy lại tiền cọc thuê nhà nhanh chóng, hợp tình hợp lý

lay lai tien coc thue nha

Tiền cọc thuê nhà là khoản chi phí được rất nhiều người quan tâm sau khi hết hợp đồng thuê nhà. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp người thuê không lấy được cọc vì một lý do nào đó. Trong bài viết này, Gia Bảo Home sẽ bật mí cho bạn cách lấy lại tiền cọc thuê nhà thuận lợi, không phải chịu cảnh “mất trắng” khi quyết định hủy bỏ thỏa thuận thuê nhà.

Tiền cọc thuê nhà là gì?

Căn cứ theo Điều 328 Luật dân sự năm 2015 tiền cọc thuê nhà là: “Tiền cọc thuê là số tiền bên thuê nhà giao cho chủ nhà trong một thời hạn nhằm đảm bảo giao kết hoặc thực hiện đúng hợp đồng”. 

Hiện nay, chưa có văn bản pháp lý nào quy định số tiền cọc thuê nhà trọ cụ thể mà do hai bên người thuê và người cho thuê tự thỏa thuận. Số tiền cọc này có thể căn cứ dựa trên giá trị ngôi nhà hoặc căn phòng được cho thuê. 

Ví dụ tiền cọc có thể là 1 – 2 tháng tiền nhà cho căn hộ có diện tích lớn, đầy đủ cơ sở vật chất, tiện nghi. Đối với phòng nhỏ, phòng trống không có đồ đạc thì số tiền này có thể giảm, dao động từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng.

Tiền cọc thuê nhà là gì?
Tiền cọc thuê nhà là gì?

 

Cách lấy lại tiền đặt cọc thuê nhà

Cũng dựa theo quy định tại Điều 328, Luật Dân sự 2015 cũng quy định rõ tiền cọc sẽ được trả lại cho bên đặt cọc hoặc trừ vào tiền thuê trọ sau thời gian thỏa thuận trong hợp đồng và bên thuê không vi phạm điều khoản trong hợp đồng. 

Tuy nhiên, trong trường hợp nếu bên đặt cọc từ chối việc thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc. Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc.

Do đó, để không bị “mất trắng” tiền cọc nhà, người thuê nên áp dụng một số mẹo dưới đây:

Chụp ảnh, quay phim lại phòng trọ và không gian chung

Để chắc chắn chủ nhà không làm khó dễ trong ngày trả phòng, bắt bạn thanh toán những khoản chi phí sửa chữa thiết bị hỏng từ trước khi bạn đến một cách vô lý, bạn hãy quay video hoặc chụp ảnh kỹ từng ngóc ngách trong nhà ngay ngày đầu tiên chuyển đến nơi ở mới. Trong quá trình quay chụp. cần chú trọng các khu vực gặp vấn đề, bị xuống cấp, thiết bị hư hỏng cho chủ nhà xem và lưu lại để làm bằng chứng chính xác.

Thông báo với chủ nhà thời điểm muốn chuyển đi đúng thỏa thuận

Hãy thông báo với chủ nhà về thời gian bạn sẽ chuyển đi từ 15 – 30 ngày tùy theo thỏa thuận 2 bên ban đầu. Tránh dừng hợp đồng hoặc chuyển đi một cách đột ngột, không báo trước sẽ khiến bạn rất khó đòi cọc vì đã không thực hiện đúng cam kết, vi phạm hợp đồng đặt cọc tiền thuê nhà ban đầu.

Thông báo với chủ nhà thời điểm muốn chuyển đi đúng thỏa thuận
Thông báo với chủ nhà thời điểm muốn chuyển đi đúng thỏa thuận

Tránh tình trạng chuyển đi khi chưa cầm cọc và để dây dưa ở lại kéo dài thêm vài ngày vì nhiều trường hợp chủ nhà sẽ lấy thêm tiền nhà của bạn trong những ngày đó và lấy cớ trừ vào tiền cọc.

Dọn dẹp phòng sạch sẽ sau khi chuyển đi để lấy lại tiền đặt cọc thuê phòng trọ

Có nhiều trường hợp người thuê trọ đã dọn đi nhưng bỏ lại đồ đạc không dùng đến và chủ trọ thấy đồ đạc bỏ lại nghĩ là khách chưa chuyển đi và kiếm cơ đòi thêm tiền thời gian ở lại bằng cách trừ vào tiền cọc một cách vô lý. 

Để tránh trường hợp này, khi chuyển đi, bên cạnh việc thu dọn những món đồ cá nhân của mình, bạn hãy dọn dẹp lại phòng ốc và bỏ hết tất cả những thứ thuộc về tài sản của bạn nhưng không dùng đến và trả lại căn phòng đúng hiện trạng bạn đầu cho chủ trọ.

Dọn dẹp phòng sạch sẽ sau khi chuyển đi để lấy lại tiền đặt cọc thuê phòng trọ
Dọn dẹp phòng sạch sẽ sau khi chuyển đi để lấy lại tiền đặt cọc thuê phòng trọ

Trên đây là một số mẹo lấy lại tiền cọc thuê nhà mà Gia Bảo Home đã tổng hợp từ những người có kinh nghiệm. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc an tâm hơn khi đi thuê trọ và có cách xử lý lấy lại tiền cọc thành công, thuận lợi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Developed by DucSon
Facebook Messenger
Chat với chúng tôi qua Zalo
Gọi ngay